Với quy mô lên đến 2.200 ha và tổng mức đầu tư 6,7 tỷ USD, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ (Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu) sẽ trở thành trung tâm logistics lớn nhất Việt Nam sau khi hoàn thành xây dựng.

Mới đây, ngày 10/9, theo thông báo từ Nhà Trắng, Công ty điều hành cảng SSA Marine (trụ sở tại Seattle, Mỹ) và Công ty Gemadept (trụ sở TP.HCM) sẽ công bố ý định hợp tác trong các dự án cảng chiến lược ở miền Nam Việt Nam, bao gồm mối quan tâm chung trong việc phát triển Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ trị giá 6,7 tỷ USD.

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ là dự án quan trọng cấp quốc gia, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 vào tháng 9/2020, điều chỉnh cục bộ vào tháng 4/2022.

Tại hội thảo góp ý phương án đầu tư dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ diễn ra ngày 1/10/2022, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng-Kỹ thuật biển (Portcoast) – đơn vị tư vấn, cho biết, với công suất tại Cái Mép – Thị Vải dự kiến đạt 12,8 triệu TEU vào năm 2030 và trên 34,5-41,4 triệu TEU giai đoạn 2030-2050, dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ là yêu cầu rất cấp thiết để đáp ứng nhu cầu xử lý hàng hóa cho cụm cảng.

Theo đó, với sản lượng dự báo 12,8 triệu TEU năm 2030, trong giai đoạn 1, khu vực Cái Mép – Thị Vải cần Trung tâm logistics khoảng 250 ha. Giai đoạn 2030-2050, với dự báo lượng hàng trên 34,5-41,4 triệu TEU, Trung tâm logistics sẽ cần có diện tích từ 755-905ha.

Đơn vị tư vấn đã đưa ra hình thức đầu tư theo hai phương án đấu giá, chọn một nhà đầu tư duy nhất hoặc nhiều nhà đầu tư; phân kỳ đầu tư cảng. Cụ thể, Portcoast đề xuất, trong giai đoạn 1 từ nay đến năm 2030 đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép Hạ với diện tích 891,17ha; giai đoạn 2 từ sau năm 2025 đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ Hạ lưu với diện tích hơn 594,3ha. Tổng mức đầu tư dự án 154.391 tỷ đồng.

Một góc cảng Cái Mép – Thị Vải – Ảnh: Internet

Mới đây, ngày 27/6/2023, tại cuộc họp tập thể UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghe báo cáo đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn, dự án sẽ có tổng diện tích được điều chỉnh từ 1.763ha lên gần 2.204ha, diện tích cảng từ 984ha lên hơn 1.485ha.

Việc điều chỉnh quy hoạch nhằm kéo dài bến cảng ra phía luồng để có thể tiếp nhận tàu có tải trọng lớn nhất thế giới, đến 250.000 tấn (24.000 TEU). Ngoài ra, đất dự trữ kho năng lượng sạch với gần 198ha sẽ được điều chỉnh thành đất phục vụ logistics và cảng, đồng thời quy hoạch thêm khu mặt nước tiềm năng.

Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ là dự án quan trọng cấp quốc gia, khi được hoàn thiện sẽ giúp giải quyết bài toán tối ưu hóa chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ tất cả các đầu mối giao thông, từ đường bộ, đường biển, đường sắt cho đến hàng hàng không. Dự án giữ vai trò như một trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới, là trung tâm tiếp nhận, lưu trữ, sơ chế nguyên liệu, đóng gói, dán nhãn, phân phối hàng hóa phục vụ các khu công nghiệp lân cận, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải nói riêng, cảng Vũng Tàu và cả khu vực cảng biển Đông Nam Bộ nói chung.

Đây cũng là khu vực có chức năng tiếp nhận, trung chuyển hàng hóa đi, đến các tỉnh thành trong cả nước và các quốc gia trên thế giới thông qua đường biển, đường thủy nội địa và đường bộ; gắn kết với khu dịch vụ hỗ trợ khác như khu kiểm tra hải quan, biên phòng, kiểm dịch, khu tài chính ngân hàng, cơ sở đào tạo logistics.

Đáng chú ý, ngoài Công ty điều hành cảng SSA Marine (Mỹ) và Công ty Gemadept, trước đó có 5 nhà đầu tư khác đang quan tâm đến dự án này. Đó là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội – Geleximco và Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại quốc tế – ITC (liên danh Geleximco – ITC); liên danh Việt Nam – EU giữa Besix – Boskalis – Hateco; Công ty Cổ phần IMG Innovations; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương; Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group)./.